รีวิว รีโนเวท บ้านเก่าให้เช่าจนโทรม เป็นบ้านใหม่

ตกแต่งรีโนเวท บ้านเก่าให้เช่าจนโทรม เป็นบ้านใหม่

 

โดยที่หลายๆ คนที่ทำการปลูกบ้านใช่ไหมซื้อขายบ้านแล้วนำมา แต่งเป็นบ้านเช่า คงจักพบปัญหาเดียวกันนั่นก็คือ คนเช่าไม่รักษาพร้อมทั้งไม่ดูแลบ้านของเราสักเท่าไร

สังเกตุได้ว่า คุณ KlinG_N จากเว็บไซต์พันทิป บ้านพร้อมกับคอนโด นั้นได้คิดจะรีโนเวททาวน์เฮาส์เก่าๆ โทรมๆ จากผลของ ปลดให้เช่าและโดนน้ำท่วม จึงต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด จนได้กลายเป็นทาวน์เฮาส์โฉมใหม่ น่าอยู่เลยทีเดียว

ฉันเพิ่งได้มีโอกาสได้มารีวิวบ้านครั้งแรกนะคะ ต้องออกตัวก่อนเลยว่า เป็นผู้หญิงที่ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องบ้านซักเท่าไหร่ แต่มีความฝันมุ่งหมายได้บ้านสไตล์ Modern ค่ะ บ้านหลังนี้เป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นหลังมุม

ที่ได้ซื้อมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง โดยทันทีที่ 10 กว่าปีที่แล้ว แต่ว่า..สภาพมันโทรมมากๆ ค่ะ ตามที่ ให้เป็นอิสระให้เช่าตั้งแต่ซื้อมาได้เหมือน 2 ปี พร้อมด้วยอีกส่วนหนึ่งมาจากเหตุน้ำท่วมเท่าที่ปี 2554

โดยอันนี่ คือสภาพของตัวบ้าน ภายนอก ซึ่งหลังจากที่ผู้เช่ายักย้ายของออกไปทั้งหมด เห็นเกือบจักเป็นลมค่ะ ให้ผู้รับเหมาหลายรายมาตีมูลค่า ทุกคนพูดเหมือนกันว่าเหเลื่องลือแต่โครงสร้างค่ะ

จากสภาพภายนอกบ้านว่าจะเป็นลมแล้ว เข้ามาเจอสภาพภายในบ้านยิ่งกว่าค่ะ

ก่อนอื่นก็เลยต้องทำความสะอาดกันก่อนรีโนเวท ค่อยดูโอเคขึ้นมาหน่อยค่ะ กระเบื้องยังใช้งานได้ก็เพราะว่าเราได้เปลี่ยนใหม่ตั้งแต่ตอนที่ซื้อบ้านเลย จักเห็นร่องรอยที่ผนังจากการโดนน้ำท่วมค่ะ

ซึ่งก่อนที่เราจะไปดู รูปที่ชั้นสอง ก็ต้องเดินทะลุบันไดทางขึ้นบ้านก่อนนะคะ

ภาพชั้นสองนี่ เป็นฝ้าพร้อมกับพังเกือบทั้งหมดเลยค่ะ เพราะว่าน้ำหยด ปาเก้ก็เลยหลุดร่อนน่าจะมาจากปลวกที่หนีน้ำขึ้นมาค่ะ

นี่เป็นสภาพฝ้าของชั้นสองนะคะ

เพราะว่าที่ห้องน้ำชั้นตรงชั้นสองนี้ เป็นส่วนที่สภาพภายนอกดูดีที่สุดของบ้านค่ะ

ดังนั้น เรามาเริ่มต้นตกแต่งกันเลยดีกว่าค่ะ ซึ่งตรงพื้นชั้นสองนั้น เราให้ช่างรื้อปาเก้ออกหมดเลย และได้เปลี่ยนเป็นปูกระเบื้องทั้งหมด เพื่อไม่ให้เจ้าปลวกเข้ามากินไม้ได้อีกค่ะ เราเโจษกกระเบื้องลายสีดำ เป็นแน่แท้ๆ กระเบื้องแบบนี้ไม่นิยมปูพื้นในบ้านนะคะ แต่ว่าจักนิยมปูนอกบ้านไม่ก็โรงรถ แต่นี่ก็เป็นความชอบส่วนตัวนะค่ะ

ตรงจุดนี้ เราได้ขึ้นต้นทำใน ส่วนของห้องน้ำชั้นบนใหม่หมดเลยคะ เพราะว่าเราหิวได้ห้องน้ำสไตล์ Loft ก็เลยทำส่วนแห้งเป็นปูนเปลือยด้วยกันเปลี่ยนกระเบื้องปูผนังส่วนเปียกใหม่

หลังจากนั้นเราก็รื้อฝ้าออก กับปรับปรุงทำใหม่หมด จากนั้นก็เโจษจันกทาสีภายในสีขาว แต่ว่าเช็ดล้างได้นะคะ

ขอบหน้าต่างโดนปลวกกินบางส่วนค่ะ เราใช้ช่างถอดออกแล้วซ่อมเพราะว่าเอาไม้มาเสริม กระดาษทรายขัดทาสีใหม่ค่ะ ใจจริงต้องการเปลี่ยนเป็นกระจกบานเลื่อนทั้งหมดแต่งบไม่ถึงค่ะ

สรุปทั้งหลังมีอยู่บานเดียวที่ห้องนอนใหญ่ ช่างแถมเปลี่ยนเป็นกระจกบานเลื่อนให้ค่ะ เพราะยากเกินจักซ่อมค่ะ

สภาพบ้านภายนอก – พร้อมทั้งชั้นบน เราก็เเลื่องกทาสีขาวนะคะ ซึ่งชั้นล่างสีเทา กับสีเฌอร่าด้วยเทาเข้มขึ้นมาอีกหนึ่งสเตปค่ะ หลังคาเเล่าลือกสีเทานกพิราบค่ะ เพราะที่ภายใน – ได้ทาสีขาวทั้งชั้นบนกับชั้นล่าง เป็นสีที่ถูกดีค่ะ

รูปที่ช่างบุกเบิกทาสีหลังคากับชั้นบนค่ะ

ภายในสีขาวทั้งหมด ดูสะอาดดีค่ะ ทำให้บ้านดูสว่างพร้อมด้วยกว้างขึ้นค่ะ ภายในเลือกระฉ่อนกสีเกรดถูกเช็ดล้างไม่ได้ เวลานี้มาเสียดายค่ะ ยิ่งสีขาวด้วยเลอะง่ายมาก ถ้าท่านใดมีงบจัดสีที่เกรดดีหน่อยไปเลยนะคะ

ตรงหน้าบ้านเราทำพื้น เพิ่มออกมานิดนึงน่ะคะ เพราะว่ากระเบื้องลายไม้เก่า ซึ่งประตูพร้อมกับรั้วบ้าน เราใช้รั้วเดิมทั้งหมด เพราะว่าว่าการทำรั้วบ้านใหม่นี่สาหัสเหมือนกัน ถามมาหมดทุกแบบแล้วทำไม่ลงค่ะ ถามช่างแล้วช่างอื้นว่าของเดิมพอได้ ก็เลยขัดพร้อมทั้งทากันสนิมพร้อมด้วยก็ลงสีให้ใหม่ค่ะ ช่วงรั้วด้านบนทาสีดำ กำแพงรั้วด้านล่างทาสีเทาพร้อมกับให้ช่างตัดขอบขาวค่ะ แอบทำให้ช่างปวดหัวนิดๆ อิอิ

ที่เว้นไว้ไม่ปูกระเบื้องเต็มจงใจนะคะ เพื่อปลูกหญ้าพอดีมีเลี้ยงกระต่ายอยู่ 1 ตัวเผื่อให้เค้าวิ่งเล่นค่ะ พร้อมทั้งก็สร้างบ่อปลาเล็กๆ ด้วยอิฐประสาน เพิ่มอ่างน้ำรินอีกนิดค่ะ

ครั้นเมื่อเราทำชั้นบนเสร็จ บ้านเรามีหน้าต่างมากมากๆ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทำให้ประหยัดค่าสีได้ค่ะ แต่ว่ากลับมาปวดหัวเรื่องการซ่อมหน้าต่างแทน ห้องนอนเล็ก อยู่ส่วนด้านหลังบ้านค่ะ

ภาพตราบใดทำชั้นล่างเสร็จ เรายังไม่ได้ถอดรางผ้าม่านเดิมออกนะคะ เพราะว่าเราคิดว่าจะมาตกแต่งภายในเองอีกครั้งนึง

ขาวสะอาดค่ะ ยังไม่ได้ตกแต่งภายในนะคะ ส่วนหลังบ้านยังไม่ได้ต่อครัวค่ะ

ส่วนของบันไดเก่าเราใช้ไม้เดิมทั้งหมดเลยนะคะ แต่ก็ได้ซ่อมแซมบางคั่นที่กิดการผุค่ะ เพราะว่าขัดด้วยกระดาษทรายพร้อมทั้งก็ทาสีใหม่ ด้วยความที่หิว Modern ค่ะทาพื้นบันไดพร้อมทั้งราวจับสีดำ ส่วนช่วงขั้นพร้อมกับลูกกรงบันไดเป็นสีขาว

เพราะประตูทั้ง 3 บานของแต่ละห้องนั้น เราก็ได้มาเปลี่ยนใหม่อีก 2 บาน เพราะว่า 1 บานใช้ของเดิมได้คะ กับเปลี่ยนโคมไฟใหม่ตรงบันไดค่ะ

ห้องน้ำเสร็จแล้วค่ะ ส่วนเปียกค่ะ

ส่วนแห้ง ช่างขัดมันไม่เก่งเท่าไหร่ แต่ก็คิดซะว่ามันเป็นลายเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วกันค่ะ

 

พร้อมทั้งปางเราได้ทำส่วนของภายนอกเสร็จ เพราะที่ภายหลังนั้นเราก็ได้ดึงนั่งร้านออก มันออกมาได้อย่างใจเราเลยค่ะ โทนขาว ดำ เทาค่ะ แม้แบบบ้านจะล้ากาลสมัยแต่สีของบ้านก็ช่วยให้โมเดิร์นได้นะคะ

บรรยากาศยามค่ำคืนค่ะ

เทียบบันไดก่อนพร้อมด้วยหลังค่ะ

บันไดจากมุมมองด้านบนค่ะ

ภายนอกก่อนพร้อมทั้งหลังค่ะ

มุมด้านข้างค่ะ

ด้วยกันช่วงเวลา ที่เราทำ ก็คือ จนถึงปลายปีที่แล้ว เราเพิ่งมีเวลาได้นำมากราบทูลเล่ากัน ซึ่งเวลาที่ทำรวมเบ็ดเสร็จแล้วก็ 1 เดือนคะ เพราะว่าทั้งหลังร้าวไปหมด เพราะว่าที่ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นงานซ่อมแซม พร้อมด้วยไม่ได้รื้อแล้วเปลี่ยนของใหม่ทั้งหมดทำให้เสียเวลามากขึ้น

พร้อมทั้งเพื่อในเรื่องของงบคะเนที่เราใช้ไป เราก็ให้ช่างทำแบบที่ประหยัดที่สุดเท่าที่จักประหยัดได้ พร้อมทั้งอะไรที่พอใช้ได้ก็ซ่อม เราจะไม่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดนะคะ

ทีแรกคิดว่าน่าจะไม่เกิน 120,000 แต่ก็มีบานปลายบ้างคะ

  • มูลค่าค่าแรงช่างรับเหมาทั้งหมดค่า 120000 บาท
  • มูลค่าค่าสี กระเบื้องพร้อมด้วยอุปกรณ์อื่นๆ ค่า 30000 บาท
  • มูลค่ารวมทั้งสิ้นกะ 150000 บาท

รายการปรับปรุงซ่อมแซมในครั้งนี้ค่ะ

  1. เราต้องเปลี่ยนฝ้าด้านบนในห้องนอนใหญ่ที่น้ำรั่วกับพังทั้งหมด
  2. เราต้องเปลี่ยนฝ้าใต้บันไดกับฝ้าเชิงชายทั้งหมด ของเดิมมีส่วนผสมกระดาษทำให้ปลวกกินทั้งหมด
  3. เราต้องซ่อมหลังคา เปลี่ยนกระเบื้องบางแผ่นและอุดรอยที่ฝนรั่ว
  4. เราต้องสกัดพร้อมด้วยซ่อมรอยร้าวทั่วทั้งบ้าน
  5. เราทำการติดเฌอร่าด้านนอกชั้นบนใหม่ (ของเดิมโครงการใช้ไม้หน้าสามรองด้านในพร้อมด้วยยึดด้วยน็อต ทันทีที่ปลวกกินไม้หน้าสามทำให้แผ่นเฌอร่าหลุดลงมาหมด)
  6. เราได้ซ่อมขอบหน้าต่างใหม่ ด้วยกันประตูเท่าที่ซ่อมได้ เพราะว่าที่อันไหนเพราะว่าปลวกกินไม่เหละบือซื้อประตูลูกฟักสำเร็จรูปมาเปลี่ยนใหม่ค่ะ ยกเว้นห้องนอนใหญ่เกินเยียวยาช่างเปลี่ยนเป็นบานเลื่อนให้ รวมถึงประตูเล็กหน้าบ้านเปลี่ยนเป็นประตูสวิงค่ะ
  7. เราได้รื้อปาเก้ชั้น 2 ทั้งหมด เปลี่ยนเป็นกระเบื้องแทน
  8. เราต้องซ่อมพร้อมทั้งทาสีบันไดใหม่ รวมเปลี่ยนกรงบันไดชั้นบนเพราะว่าของเดิมพังไม่เหเลื่องลือ
  9. เราต้องทาสีใหม่ทั้งหลัง แบ่งเป็น ภายใน ภายนอก หลังคา ด้วยกันรั้วหน้าบ้าน
  10. เราทำการต่อเติมปูกระเบื้องโรงรถพร้อมทั้งปูกระเบื้องส่วนหน้าบ้านเพิ่ม
  11. เราจัดการทำห้องน้ำชั้นบนใหม่ แบ่งส่วนเปียกปูกระเบื้องใหม่ทั้งหมด ส่วนแห้งทำเป็นปูนเปือย

กับมาปิดท้ายด้วยรูปปัจจุบันค่ะ ได้ต่อเติมโรงรถด้วยกันกันสาดเพิ่มเพื่อรับหน้าฝนนี้ค่ะ

แต่ถ้าต่างว่าว่า ท่านผู้อ่านนั้นยังไม่ต้องประสงค์ได้บ้าน ลองหันมาดู คอนโดมิเนียม ถูกๆ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ ได้

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.